imotiv

Popular Posts

Friday, June 5, 2020

Hiling

Hiling
Leon Asilo

Sa buhay ay wala ng mahihiling pa
Buhat ng tayo ay pinag-isa
Magkasama sa hirap, sakit at dusa
Magkapiling sa tagumpay at saya.

Di mo na siguro tanda ng una tayong nagkita?
Sa Singles for Christ iyon kay saya talaga!
May narinig akong may humagikgik na dalaga.
Dagli ako lumingon, iyon ay ikaw pala.

Hindi ko alam para kang magnet
Lagi na lang ikaw ang nasa isip!
Sa Kabalikat sumali din kahit di mahilig
Ako ay si Journal. Ikaw naman ay si Silvics.

Sa panliligaw mahirap maging formal
Dapat  nagpapaka  totoo ka  lamang
Minsan  kasera ko ako ay tinawanan
Pagkat nalamang isang paa ko'y nahulog sa kanal.

Yari busted tiyak ang Mangyan!
Ako ay nag-isip... ibang strategy naman
Gusto ko ay unusual
Instead na bulaklak binigay  ko ay tulingan.

Ikaw yata ay naawa sa aki'y napatingin
Oo ay iginawad noong  November 27
Makalipas ang dalawang taon nagkaroon ng Piging
Kapagdaka ay nagbunga ng dalawang poging supling.

Maaring lagi tayong magkalayo
Subalit huwag ka sanang masiphayo
Aaminin ko meron akong dalawang kalaguyo
Ngunit mas matimbang ka pa rin sa aking puso!

Tanda ko pa noong ako'y nasa bingit nang alanganin
Angiogram ba or Angioplastyplasty ang sa akin ay gagawin?
Angioplasty sana ang sa Doctor ay sabihin
Sapagkat ang UCPB naman tiyak ako ay sasagipin!

Kahit pala paano'y ako ay mahal mo rin
Sa punas ng alcohol at bulak ako ay biglang nagising
Luha ay pumatak, bugso ng damdamin
Hindi mo hinayaang mundo ko ay magdilim!

Wala na akong mahihiling?
Maalaga ka kay  kuyacute pati na kay Aem Aem
Kasundo ang pamilya ko. Sa iba'y di tumitingin.
Meron pa ba akong hihilingin?
SWEETIE HAPPY BIRTHDAY!!!

No comments:

Post a Comment